ชื่อผลงาน รายงานผลการใช้สื่อประดิษฐ์ เรื่อง สมบัติของวัสดุ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ทำผลงาน นางอนงค์นาฎ พลพิมพ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2557
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
การดำเนินงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1)เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของการเรียนรู้ที่เรียนจาก สื่อการจัดการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของวัสดุ โดยใช้สื่อประดิษฐ์ (2)เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อสื่อการจัดการเรียนรู้ รายวิชา วิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของวัสดุ โดยใช้สื่อประดิษฐ์ (3)เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของสื่อประดิษฐ์
เรื่อง สมบัติของวัสดุ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดแก้วจันทราราม อำเภอโคกสำโรง
จังหวัดลพบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 86 คน ดำเนินการสอนโดยใช้สื่อประดิษฐ์ เรื่อง
สมบัติของวัสดุ ซึ่งเป็นหัวข้อหนึ่งในหน่วยการเรียนรู้ที่
3 เรื่อง
วัสดุรอบตัวเรา ใช้เวลาในการทดลองสอน 6 คาบ คาบละ 60 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงาน ได้แก่
(1)แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (2)สื่อประดิษฐ์ เรื่อง
สมบัติของวัสดุ (3)ใบงานระหว่างเรียน (4)
แบบสำรวจความคิดเห็นของนักเรียนหลังการใช้สื่อประดิษฐ์ เรื่อง สมบัติของวัสดุ รายวิชา วิทยาศาสตร์ โดยใช้แบบแผนการดำเนินงานแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว (One
Group Pretest – Posttest Design)
และค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( xเฉลี่ย) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ ค่าที (t
– test) ค่าความก้าวหน้าทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวมได้ ใช้วิธีการทางสถิติแบบที่เรียกว่าt-test
สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent
Sample)
ผลการดำเนินงานพบว่าประสิทธิภาพของสื่อประดิษฐ์ เรื่อง สมบัติของวัสดุ รายวิชา วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 80.08 / 80.00 (เทียบเท่ากับเกณฑ์มาตรฐาน 80/80) ความก้าวหน้าทางการเรียนโดยการใช้สื่อประดิษฐ์ ที่ร้อยละ 36.00 มากกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
0.05 นักเรียนมีพึงพอใจหลังการใช้สิ่งประดิษฐ์อยู่ในระดับดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น