หน้าเว็บ

วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2557

บทคัดย่อการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานและไฟฟ้า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

หัวข้อที่ศึกษา              การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์   เรื่อง  พลังงานและไฟฟ้า  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา                 นางอนงค์นาฎ     พลพิมพ์
ปีการศึกษา                2556

บทคัดย่อ

          การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน   เรื่อง  พลังงานและไฟฟ้า  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3   โดยมีจุดมุ่งหมายเฉพาะดังนี้              1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เรื่อง  พลังงานและไฟฟ้า  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ตามเกณฑ์ 80/80   2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  เรื่อง พลังงานและไฟฟ้า 3)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง พลังงานและไฟฟ้า   โดยมี                  กลุ่ม เป้าหมายคือ  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1  ปีการศึกษา 2556   โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดแก้วจันทราราม  เทศบาลตำบลโคกสำโรง  อำเภอโคกสำโรง  จังหวัดลพบุรี  จำนวน 30 คน   เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่                1)  ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  เรื่อง พลังงานและไฟฟ้า  จำนวน 4 ชุด   2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง พลังงานและไฟฟ้า  จำนวน 20 ข้อ  3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  เรื่อง พลังงานและไฟฟ้า   สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ค่าเฉลี่ย (mean)   ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard  deviation)  การวิเคราะห์ข้อมูลร้อยละ (percentage)  และการทดสอบที (t-test)
          ผลการศึกษาพบว่า
          1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานและไฟฟ้า  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้  คือ  81.11 / 80.00
          2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน  จากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานและไฟฟ้า  มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05
          3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ที่เรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานและไฟฟ้า  มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับ " มาก "  โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  4.18 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ  0.68


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Hi5 Comments,Codes,Graphics,Glitters,images,Scraps,Comentarios,Fondos